Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Điều luật 1. HĐS trọng danh dự để ai cũng có thể tin lời nói của mình.

H. Muốn được tín nhiệm phải sống thế nào?
Đ. Trước hết phải thành thực, một người đứng đắn không bao giờ nói dối.

H. HĐS nói dối thì sao?
Đ. Hoặc phải trả dấu hiệu lại hoặc phải ra khỏi đoàn.


H. Lợi ích của thành thực thế nào?
Đ. Đối với người sống thành thực lối huấn luyện sẽ xây dựng trên tự do và phát khởi trên sự tín nhiệm của người trên đối với người dưới.

H. Cụ BiPi dạy thế nào về điểm này?
Đ. Cụ dạy: “ Chỉ có kỷ luật từ bên trong mới vững bền, và ta phải giải thích cho trẻ hiểu danh dự là gì? Lương tâm là gì? Rồi ta sẽ bảo chúng lấy danh dự cố gắng làm những điều mà lương tâm cho là bổn phận. Xem ra không đáng gì, nhưng hãy thử xem; điều ấy rất ích lợi, và sẽ ghi sâu vào suốt đời của đứa trẻ(1).
---------------------------------------------
Chú thích:
(1) Lời cụ BiPi: Hướng Đạo sinh chỉ có một lời nói. Lúc Hướng Đạo sinh nói: “Tôi quả quyết với anh điều ấy thế này” hay “ Tôi lấy danh dự mà bảo anh”, thì có nghĩa rằng công chuyện như thế đấy, chẳng khác gì HĐS tuyên thệ cách long trọng nhất.
            Cũng như các anh Trưởng bảo một em: “Tôi tin ở danh dự của em”, thì em ấy phải cố sức thi hành mệnh lệnh, đừng để một điều gì ngăn cản mình được.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét