Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

NGUỒN GỐC HƯỚNG ĐẠO

H. Phong trào HĐ có từ năm nào?

Đ. Phong trào HĐ được sáng lập giữa tháng Tám 1907 lúc cụ Baden Powell đem 20 trẻ em cắm trại tại cù lao Brownsea và tháng Năm 1908, lúc Cụ BP cho xuất bản ở Anh một cuốn sách nhan đề là “Scouting for Boys”.



H. Sách “Scouting for Boys” như thế nào?


Đ. Là một sách nhỏ, đơn sơ, nhưng nó đã biến đổi quan niệm và đời sống dân Anh, tạo nên một hạng trẻ em đặc biệt: “Hướng Đạo”, sách ấy có một ảnh hưởng vô cùng lớn lao trên thanh niên khắp thế giới.

H. Ai đã sáng lập Hướng Đạo?

Đ. Là Thiếu tướng Robert Stephenson Smith Baden Powell, thường gọi là Cụ BiPi (1857-1941). Từ hồi 19 tuổi cụ đã gia nhập Đạo binh Anh quốc và phục vụ ở Ấn Độ cũng như ở Phi Châu sau làm đến Thiếu Tướng.

H. Tại sao cụ BiPi có sáng kiến lập HĐ?

Đ. Năm 1893, chỉ huy một đạo quân Anh, cụ nhận thấy khuyết điểm của huấn luyện quân sự, cụ liền viết tập “Aids to Scouting” cho binh sĩ. Trong trận mafeking cụ đã dùng trẻ em như một đạo binh liên lạc, thám thính, từ đó cụ nhận thấy có thể làm cho trẻ con trọng danh dự, đảm nhận nhiều trách nhiệm và giúp chúng tự huấn luyện chúng.

H. Phong trào HĐ có được hưởng ứng không?

Đ. Trong hai năm mà đã có 123.000 Hướng Đạo hăng hái theo cụ BiPi.

H. Cụ BiPi đã lập Hướng Đạo ở đâu trước hết?

Đ. Lập ở Anh, cụ nói: “Ta hãy gấp huấn luyện những thanh niên chí khí, sống vì nghĩa vụ và Tôn giáo, những con người luôn luôn sẵn lòng giúp ích. Vì cái điều suy vong của Quốc gia đã quá rõ ràng. Hướng Đạo là kết quả của 25 năm suy nghĩ và kinh nghiệm (1893-1908)”.

H. Hiện giờ văn phòng quốc tế của Hướng Đạo đặt ở đâu?

Đ. Trước đặt ở Luân Đôn (Anh), từ đầu năm 1958 tại Gia Nã Đại, địa chỉ là “The Boy Scouts International Bureau, 77 Metcalf St., Ottawa 4, Canada”.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét